Tên sách: Phác thảo Điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập (Tiểu luận phê bình điện ảnh)
Tác giả: Ngô Phương Lan
Nhà xuất bản: Hội nhà văn; Công ty văn hóa và truyền thông Liên Việt, 2023 .- 384tr. ; 24cm.
* Tóm tắt nội dung:
Cuốn sách “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” là một công trình nghiên cứu công phu, hệ thống về lịch sử điện ảnh Việt Nam giai đoạn từ sau Đổi mới (1986) đến khi đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Tác giả Tiến sĩ Ngô Phương Lan là một nhà phê bình điện ảnh uy tín, và từng là Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam. đã dày công thu thập, phân tích các tư liệu lịch sử, các bộ phim cụ thể, các cuộc phỏng vấn nghệ sĩ để đưa ra một bức tranh toàn cảnh về sự phát triển, những biến đổi và những thách thức của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn này.
Cuốn sách được chia làm 2 phần:
- Phần I: Điện ảnh Việt Nam từ thời đổi mới.
Giới thiệu khái quát về diện mạo điện ảnh Việt Nam từ những năm 1990 đến nay, các bài viết phê bình một số tác phẩm điện ảnh đã ghi dấu ấn trong thời kỳ đổi mới, về phong cách của đạo diễn. Từ kịch bản, cấu trúc phim, các tình huống trong phim, cách xử lý các cảnh quay, âm nhạc, nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật đến diễn xuất của các diễn viên… được tác giả phân tích và phê bình bằng chuyên môn hàn lâm, nhưng diễn đạt với ngôn ngữ trong sáng, nhiều cảm xúc. Có những bài phê bình được tác giả viết ngay từ khi bộ phim ra đời (đầu những năm 1990) và sau đó được biên tập lại với cách nhìn của ngày hôm nay.
Có thể kể đến các bài viết về những bộ phim nổi tiếng của điện ảnh nước nhà: Tướng về hưu, Thương nhớ đồng quê, Mùa ổi, Thị trấn yên tĩnh, Mê Thảo thời vang bóng, Ai xuôi vạn lý, Ngã ba Đồng Lộc, Bến không chồng, Đời cát,
Thung lũng hoang vắng, Trăng nơi đáy giếng, Cỏ lau, Những người thợ xẻ, Mùa len trâu, Thời xa vắng, Sống trong sợ hãi, Chuyện của Pao…
Phần I gồm 2 chương:
+ Chương 1: Diện mạo Điện ảnh Việt Nam từ những năm 1990 đến nay. (khái quát bối cảnh, những dấu mốc đáng nhớ của điện ảnh Việt Nam chuyển mình từ bao cấp sang cơ chế thị trường với sự ra đời của các dòng phim: phim Nhà nước đặt hàng, phim tư nhân, phim độc lập)
+ Chương 2: Phê bình những bộ phim chọn lọc thời đổi mới (tập hợp những bài viết lý luận, phê bình về tác phẩm điện ảnh và phong cách của các đạo diễn đã ghi dấu ấn trong thời kỳ đổi mới)
- Phần II: Trên con đường hội nhập Quốc tế và xây dựng công nghiệp Điện ảnh Việt Nam.
Giới thiệu một số tiểu luận, bài viết về sự phát triển, thăng trầm của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và trên con đường xây dựng nền công nghiệp điện ảnh. Trong phần này, tác giả cũng phác thảo "sơ đồ" các liên hoan phim quốc tế, chặng đường đến với quốc tế của điện ảnh Việt Nam, những thách thức và bài học kinh nghiệm xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam và đặc biệt, bà luôn trăn trở với câu chuyện quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới bằng điện ảnh. Tác giả bàn về Luật Điện ảnh năm 2022 tạo điều kiện cho điện ảnh phát triển thế nào; Xã hội hóa điện ảnh- xu thế tất yếu và hệ lụy của nó…
Phần II gồm 2 chương:
+ Chương 1: Những chặng đường Điện ảnh Việt Nam đến với Quốc tế.
+ Chương 2: Trên con đường xây dựng nền công nghiệp Điện ảnh Việt Nam.
Kết:
"Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập" là một cuốn sách có giá trị tham khảo cao đối với những người quan tâm đến lịch sử và sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Đây là một công trình nghiên cứu đáng trân trọng,
góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn quan trọng của lịch sử đất nước. Với góc nhìn của một nhà phê bình, của một người gắn bó với điện ảnh Việt Nam hơn 3 thập kỷ, nội dung được cuốn sách truyền tải không chỉ dành cho các nhà nghiên cứu, nhà phê bình điện
ảnh, mà còn hữu ích cho các nhà quản lý văn hóa, các nghệ sĩ điện ảnh và những khán giả yêu điện ảnh Việt Nam.
Trân trọng giới thiệu!
Bài và ảnh: Thanh Huyền