Tên sách: Hiện thực thứ hai
Tác giả: Phan Bích Hà
Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin, 2003.- 419tr.; 21cm.
Tóm tắt nội dung: Tác giả Phan Bích Hà tốt nghiệp khoa lý luận và phê bình điện ảnh, trường Đại học Điện ảnh quốc gia Liên Xô. Hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam, Nhà giáo ưu tú, hiện đang công tác tại trường Sân khấu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Cuốn sách là tập hợp các bài viết của tác giả về chân dung một số Nghệ sĩ Điện ảnh nổi bật của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam; Các bài viết phân tích về một số tác phẩm Điện ảnh cũng như các vấn đề chung của Điện ảnh Việt Nam. Qua đó, giúp độc giả có cái nhìn khái quát về lịch sử Điện ảnh Việt Nam.
Tập hợp các bài viết của cuốn sách được chia làm 4 phần:
Phần 1: Chân dung
1. Người nghệ sĩ mang tên dòng sông
2. Hồng Sến qua ký ức người thân
3. Phạm Khắc - trưởng thành từ chiếc máy quay phim
4. Lịch Du - viết cũng là một cách diễn
5. Trương Qua - người “Hoang tưởng” một đời vì phim hoạt hình
6. Phạm Hoàng Nam nói bằng chiếc máy quay phim
7. Thu Vân - niềm vinh quang lặng lẽ
8. Xuân Chính - với “Phép thuật” thay đổi hình dạng
9. Thúy Hường - Chị Hai Quan họ đóng phim
10. Trịnh Lê Văn luôn gây bất ngờ
11. Vợ chồng Minh Trí - Phương Hoa vì thế giới trẻ thơ
12. Phú Quang với những thanh âm
13. Trần Minh Ngọc - Người đi tìm nẻo mới
14. Đoàn Mạnh Dung - “Lão nông Nam Bộ”
15. Tạ Nghi Lễ đi đóng phim
16. Ngọc Mai và hành trình về cái đẹp nguồn cội
17. Lê Văn Định - Người đi tìm không gian
18. Đặng Nhật Minh: “Phim tôi luôn bám rễ vào văn học dân gian”
19. Bắt bối cảnh cũng phải diễn
20. Đạo diễn Lê Thụy trên con đường sáng tạo
21. Harvey Keitel: Điều quan trọng vẫn là “Hình thức của tâm hồn”…
Phần 2: Tác phẩm
1. Bụi Hồng vẫn có bụi trần
2. Trăng khuyết
3. Số phận một tình yêu
4. Duyên nghiệp đằng sau số phận Thị Mầu - Thị Kính
5. Xem phim Bỏ trốn
6. Những giọt nước mắt thời mở cửa
7. Phim truyện truyền hình: Mảnh đời thường trên màn ảnh nhỏ
8. Tìm về nét đẹp nguồn cội
9. Vài điều suy ngẫm qua làng tranh Đông Hồ
10. Cần Thơ qua những hình ảnh động
11. Về 4 “Bông sen bạc”
12. Phim hoạt hình không chỉ cho trẻ em
13. Phim dành cho khán giả nhỏ tuổi
14. Phim “Đời thường” trên màn ảnh nhỏ
15. Phim truyện lịch sử Việt Nam, một đòi hỏi chính đáng?
16. Tản mạn về phim hài
17. Phim hoạt hình Việt Nam vắng bóng
18. Trở về thăm những cô gái vùng biển Ngư Thủy xưa
Phần 3: Vấn đề
1. Điện ảnh trong cấu trúc văn hóa dân tộc
2. Thiên nhiên trong phim truyện Việt Nam
3. Ngôn ngữ hình ảnh động
4. Văn học và kịch bản điện ảnh
5. Vài nét về văn hóa truyền thống với điện ảnh Việt Nam
6. Đất nước – con người mạch nguồn không vơi cạn cho phim truyện
7. Điện ảnh với việc giáo dục nếp sống
8. Đôi bờ điện ảnh truyền hình
9. Lưu trữ phim - lưu trữ ký ức…
10. Điện ảnh và thời trang
11. Vài suy nghĩ về phim và khán giả
12. Cũng là nghề thư ký…
13. Đi về đâu hỡi em?...
14. Lặng lẽ sau những khuôn hình
15. Múa rối nước - một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo
16. Rạp chiếu bóng sẽ “chết”?
17. Sự ra đi của một dòng phim…
18. Tản mạn về truyền thống văn hóa với điện ảnh
19. Chất liệu của tác phẩm điện ảnh
20. Tính dân tộc trong tác phẩm điện ảnh
21. Tính chân thực và giá trị nhân văn
22. Bao giờ phim Việt Nam có thị trường xuất khẩu?
23. Diễn viên điện ảnh dưới góc nhìn đào tạo
24. Vai trò của âm nhạc trong phim
25. Ngôn ngữ thể hình với điện ảnh
26. Đâu rồi đàn sếu bay?...
27. Lâu đài điện ảnh Xô Viết một thời
28. Ánh hào quang đã tắt?
Phần 4: Suy nghĩ
1. Nhân vặt trong phim truyện Việt Nam
2. Tâm thức dân gian qua một số phim truyện
3. Quan hệ giữa điện ảnh và các loại hình nghệ thuật
4. Điện ảnh trong cấu trúc văn hóa
5. Điện ảnh trong nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường
6. Điện ảnh trong xu thế xã hội hóa
7. Lý luận phê bình - cầu nối giữa quá trình sáng tạo và thưởng thức điện ảnh
8. Điện ảnh tài liệu chống Mỹ - một nền điện ảnh chiến đấu.
Trân trọng giới thiệu./.
Bài và ảnh: Thanh Huyền